Chuyển đến nội dung chính

Công nghiệp 5.0: Sự tương tác giữa người - máy móc mang tới những sự chú ý như thế nào?

 Công nghiệp 4.0 đang và sẽ phát triển để trở thành Công nghiệp 5.0, tập trung nhiều hơn vào cách thức tương tác của người lao động và máy móc. Hãy cùng tìm hiểu xem cách xu hướng công nghệ mới như AI đã mang lại những cải tiến gì cho môi trường công nghiệp.

Khi Công nghiệp 4.0 xuất hiện vào năm 2015, nó hứa hẹn khả năng kết nối và quy trình kinh doanh liền mạch giữa các máy móc tại các địa điểm sản xuất, cùng với tự động hóa điểm-điểm giữa các cơ sở từ xa và các chức năng khác nhau trong chuỗi cung ứng.

Trọng tâm ban đầu của Công nghiệp 4.0 là tự động hóa quy trình kinh doanh, nhưng khi công nghệ phát triển, một trọng tâm mới xuất hiện: nhu cầu hoàn thiện tốt hơn sự tương tác giữa người - máy để con người và máy móc có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của Công nghiệp 5.0.

“Công nghiệp 5.0 là nơi chúng ta bắt đầu thấy sự cân bằng giữa con người và máy móc, và cuộc đối thoại giữa chúng ngày càng thông minh hơn. Con người và máy móc giúp nhau đưa ra những quyết định tốt hơn.” Ông Rinus Strydom, giám đốc tài chính của IoT PaaS Particle cho biết.

Cách mà nó hoạt động như thế nào?

Trong nhà máy và các môi trường làm việc ồn ào khác, OSHA yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ nhân viên. Điều này bao gồm giám sát tiếng ồn thính giác để đảm bảo rằng nhân viên không bị tổn thương thính giác.

Trước đây, người sử dụng lao động phải ghi nhật ký trung bình theo thời gian theo cách thủ công và xem xét dữ liệu âm thanh lịch sử. Đây là một quá trình rườm rà. Giờ đây với sự trợ giúp của tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, máy móc có thể thực hiện việc giám sát âm thanh. Các công ty có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực vì quá trình này đã được tự động hóa. Hệ thống giám sát tự động và trí tuệ nhân tạo đưa ra cảnh báo khi có trường hợp tiếng ồn vượt quá mức mà tai người có thể chịu đựng một cách thoải mái và người quản lý vận hành sẽ có những hành động để khắc phục vấn đề này.

Kết quả là công nghệ có thể giúp giảm tỷ lệ chấn thương thính giác cho người lao động và giảm nguy cơ các trường hợp bồi thường cho người lao động vì chấn thương thính giác trong quá trình làm việc.

“Các công ty có thể giải quyết các nhiệm vụ có rủi ro cao về con người - như giám sát rò rỉ vật liệu dễ bay hơi, cũng như các hoạt động chi phí cao/hiệu quả thấp - như thời gian di chuyển dài đến các địa điểm giám sát từ xa, cũng như các công việc thông thường như đọc đồng hồ đo hoặc xác định sự bất thường của dữ liệu,” ông Strydom nói. “Đây không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng từ những gì chúng tôi đã thấy, chúng là một trong những cải tiến quy trình bổ ích nhất cho người lao động và thường mang lại những lợi ích về môi trường và tiết kiệm chi phí.”

Mặt khác, cũng có những thách thức đối với tự động hóa Công nghiệp 5.0 và AI - chính xác là do sự phối hợp giữa người và máy móc. Một trong những thách thức này là nỗi sợ hãi tự nhiên của nhân viên rằng robot và tự động hóa sẽ lấy đi công việc của họ.

Điều này đã xảy ra tại Mullerblaustein, một công ty chế biến gỗ của Đức, muốn kết hợp robot và tự động hóa để hướng tới Công nghiệp 5.0. Giám đốc điều hành của công ty, ông Reinhold Muller, thừa nhận rằng lúc đầu, nhân viên không tin tưởng vào công nghệ mới. Họ cảm thấy rằng công việc của họ đang bị đe dọa. Chỉ sau khi tận mắt chứng kiến những lợi ích của các quy trình làm việc mới và thấy rằng họ vẫn có vai trò quan trọng, họ mới cảm thấy thoải mái. Họ đã nhìn thấy lợi thế của giải pháp robot và tự động hóa giúp họ giảm bớt nhiều nhiệm vụ tẻ nhạt để họ có thể làm những công việc cao cấp hơn. Có được sự ủng hộ của nhân viên cũng có thể là một thách thức ban đầu tại các công ty khác.

Các công ty có thể thực hiện những bước nào để đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang các loại hình tự động hóa và AI mới trong quy trình kinh doanh tương lai?

1. Xác định các quy trình kinh doanh có thể hưởng lợi nhiều nhất từ tự động hóa và AI

Ông Strydom cho biết: “Một công ty đã sử dụng giải pháp giám sát từ xa và AI và tránh được sự cố tràn dầu vì giám sát từ xa đã kích hoạt báo động vào lúc nửa đêm. “Ngoài công việc dọn dẹp và khắc phục về mặt vật lý, tổn thất tinh thần của vụ rò rỉ trên toàn công ty sẽ rất lớn.”

2. Tích cực thu hút nhân viên tham gia thiết kế quy trình kinh doanh

Không ai biết tường tận mọi chi tiết của một quy trình kinh doanh tốt hơn những nhân viên đang tham gia vào nó. Những nhân viên này cần tích cực tham gia vào việc xác định cách tự động hóa và AI có thể hỗ trợ công việc và quy trình làm việc của họ. Nếu nhân viên tham gia thiết kế quy trình kinh doanh ngay từ đầu, họ sẽ dễ chấp nhận các quy trình mới được triển khai hơn.

3. Cam kết thời gian đào tạo để học các công nghệ và quy trình mới

Các công ty tập trung vào phúc lợi và sự sẵn sàng của lực lượng lao động cũng như nguồn lực IT hỗ trợ công nghệ của họ sẽ làm tốt hơn. Điều này có nghĩa là lập ngân sách thời gian để tìm hiểu các quy trình và công nghệ làm việc mới để nhân viên có thể thực hiện chúng và để đội ngũ IT có thể hỗ trợ họ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ứng dụng AI tại biên và 3 điểm cần lưu ý khi triển khai

 Khi trí tuệ nhân tạo (AI) trưởng thành, việc ứng dụng nó sẽ tiếp tục tăng lên. Theo nghiên cứu gần đây, 35% tổ chức đang sử dụng AI, với 42% đã bắt đầu khám phá tiềm năng của nó. Mặc dù AI đã được nghiên cứu khá nhiều và triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng đám mây, nhưng đối với các hệ thống biên thì AI vẫn là một công nghệ còn khá non trẻ và đang có một số thách thức riêng khi ứng dụng AI tại biên. AI đã được sử dụng trong nhiều ứng dụng, từ điều hướng trong ô tô đến theo dõi các bước chân đến trò chuyện với trợ lý kỹ thuật số. Mặc dù người dùng thường xuyên truy cập các dịch vụ này trên thiết bị di động, nhưng kết quả tính toán nằm trong việc sử dụng AI trên đám mây. Cụ thể hơn, một người yêu cầu thông tin và yêu cầu đó được xử lý bởi một mô hình học tập trung tâm trên đám mây, sau đó mô hình này sẽ gửi kết quả trở lại thiết bị cục bộ của người đó. AI ở biên ít được hiểu và ít được triển khai hơn so với AI trên đám mây. Ngay từ khi mới thành lập, các thuật toán và đổi ...

VDI - Giải pháp cho Work From Home

 Đại dịch Covid-19 diễn ra một cách đầy bất ngờ, ngoài dự đoán của nhiều công ty, tổ chức, tạo ra thách thức giải quyết vấn đề duy trì hoạt động làm việc khi chính phủ các nước thực hiện các lệnh phong tỏa, giới hạn và giãn cách xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển của các công nghệ điện toán đám mây cùng với sự gia tăng các thiết bị đầu cuối thông minh đã tạo ra hàng loạt các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ quá trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà một cách dễ dàng và thuận tiện. Và VDI là một trong số những giải pháp đã giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động làm việc, cộng tác và kinh doanh ngay cả trong đại dịch khó khăn. VDI là gì? VDI (Virtual Desktop Infrastructure) là giải pháp ảo hoá máy tính dùng cho cá nhân làm việc. Trước đây, chúng ta đã quen với máy chủ ảo, và bây giờ là desktop ảo - tất cả đều gọi đó là các máy ảo hay Virtual Machine. Thay vì dùng một chiếc máy tính truyền thống thì giờ đây, chúng ta có thể dùng rất nhiều thiết bị đầu cuối khác nhau để làm việc như một chiếc ...

NVIDIA Jetson Nano Developer Kit – Máy tính nhúng AI thế hệ mới dành cho nhà phát triển

GIỚI THIỆU CHUNG NVIDIA Jetson Nano Developer Kit là một máy tính nhỏ gọn nhưng vô cùng mạnh mẽ cho phép bạn chạy song song nhiều mạng neural cho các ứng dụng trong xử lý ảnh và cách sử dụng vô cùng đơn giản. Hãy cùng Adtech tìm hiểu chi tiết hơn về Jeston Nano Developer Kit này nhé! Trong thời gian gần đây, các tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu về Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã mở ra cơ hội để phát triển thuật toán áp dụng trong đa dạng các lĩnh vực, từ nhận dạng hình ảnh đến dịch thuật tức thời. Mặc dù đã có sự tiến bộ đáng kể, việc đưa những tiến bộ này vào thực tế vẫn đang ở giai đoạn đầu, và có một điểm đáng lo ngại, đó là quá trình này đang diễn ra chậm chạp do sự phát triển của phần cứng hỗ trợ cho AI chưa thể đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của phần mềm. Nvidia Jetson Nano Developer Kit May Tinh Nhung Ai The He Moi Danh Cho Nha Phat Trien 1 Vào ngày 18/2, NVIDIA đã giới thiệu một sản phẩm mới, được quảng cáo là “mang lại sự tăng tốc cho quá trình triển khai thuật toán AI trong thế gi...